Khởi công hai đoạn đường sắt tốc độ cao cuối năm 2027
Hai đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM sẽ được giải phóng mặt bằng, chọn nhà thầu, khởi công cuối năm 2027, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Sáng 5/10, Thường trực Chính phủ họp với các bộ ngành thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và triển khai các đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tại kỳ họp tháng 10/2024. Trong hai năm tiếp theo 2025-2026, Bộ sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Sau khi khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM cuối năm 2027, các đoạn còn lại từ Vinh đến Nha Trang sẽ khởi công năm 2028-2029. Toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ hoàn thành năm 2035.
Dự án này được Bộ Giao thông Vận tải tham khảo mô hình từ 22 quốc gia và học tập kinh nghiệm tại 6 nước đã làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao. Trên cơ sở đó, Bộ đề xuất đường sắt tốc độ cao dài 1.541 km, quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế tốc độ 350 km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình 67 km, 5 ga hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu tư ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đi qua 20 tỉnh, thành và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM).
Qua rà soát phương án đầu tư, công nghệ, kỹ thuật, quy mô, tham khảo suất đầu tư đường sắt tốc độ cao của các nước cũng như tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Giao thông Vận tải tính toán tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD.
Dự kiến hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội. Đồ họa: Đăng Hiếu
Dự kiến hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội. Đồ họa: Đăng Hiếu
Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển đất nước. Cuộc họp nhằm thúc đẩy các đơn vị chuẩn bị tốt dự án này, phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó, phân công rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thời gian thực hiện, rõ hiệu quả, sản phẩm.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tập trung nghiên cứu, làm rõ về huy động nguồn lực và điều kiện cần thiết khác cũng như tiến độ triển khai dự án.
Giữa tháng 9, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình kỳ họp thứ 8 khai mạc tháng 10.
Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM). Dự án đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP HCM.
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được chia ba mức phù hợp với khả năng chi trả người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghi khác nhau. Trong đó, mỗi km vé hạng nhất dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD. Như vậy, tính trên chặng Hà Nội - TP HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.
Dự kiến hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua TP HCM. Đồ họa: Đăng Hiếu
Dự kiến hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua TP HCM. Đồ họa: Đăng Hiếu
Hôm 25/9, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là TP Hà Nội đến điểm cuối tại TP HCM, các cơ quan cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái (Quảng Ninh) đến mũi Cà Mau.
Dàn turbine gió nổi Windcatcher gắn hơn 110 cánh quạt cao hơn 320 m
Dàn turbine gió nổi Windcatcher cao hơn 320 m, có thể sản xuất điện hiệu quả hơn so với turbine gió đơn truyền thống.
So sánh kích thước của dàn turbine gió nổi Windcatcher với một số công trình và phương tiện lớn. Ảnh: Wind Catching Systems.
So sánh kích thước của dàn turbine gió nổi Windcatcher với một số công trình và phương tiện lớn. Ảnh: Wind Catching Systems.
Công ty Na Uy Wind Catching Systems (WCS) giới thiệu thiết kế dàn turbine gió nổi mỗi năm có thể sản xuất lượng điện gấp 5 lần những turbine gió đơn lớn nhất thế giới, giúp giảm đáng kể giá điện, New Atlas hôm 8/6 đưa tin.
Dàn turbine gió mang tên Windcatcher, cao hơn 320 m và trang bị ít nhất 117 cánh quạt xếp so le. Windcatcher đặt trên một bệ nổi neo xuống đáy biển nhờ các phương pháp được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu khí.
WCS cho biết, Windcatcher có diện tích quét (vùng cánh quạt quay) gấp đôi turbine gió truyền thống lớn nhất thế giới - Vestas V236 công suất 15 MW. Ngoài ra, các cánh quạt nhỏ của nó có thể hoạt động tốt hơn nhiều với vận tốc gió hơn 40 - 43 km/h, khi các turrbine lớn có xu hướng nghiêng cánh để hạn chế sản xuất và bảo vệ bản thân khỏi hư hại. Mỗi dàn turbine gió nổi tạo ra đủ năng lượng cho 80.000 ngôi nhà ở châu Âu.
Thay vì sử dụng các bộ phận đơn khổng lồ, Windcatcher được chế tạo với từng phần nhỏ dễ thao tác hơn nhiều. Sau khi lắp đặt bệ nổi, phần lớn công việc còn lại có thể được tiến hành bình thường mà không cần cần cẩu hay tàu chuyên dụng. Thiết kế của Windcatcher cũng cho phép các kỹ sư dễ dàng tiếp cận để bảo trì. Theo WCS, dàn turbine gió này có thể hoạt động tới 50 năm thay vì 30 năm như turbine gió đơn kích thước lớn.
So với các trang trại điện gió và điện mặt trời trên đất liền, chi phí sản xuất điện của Windcatcher vẫn tương đối đắt. Tuy nhiên, so với turbine gió ngoài khơi truyền thống, Windcatcher có thể tiết kiệm chi phí hơn. Các chuyên gia tại WCS cho biết, những dự đoán về giá điện đang dựa trên quy mô lắp đặt theo dự tính ban đầu. Họ tin rằng giá điện sẽ giảm đáng kể khi mở rộng quy mô.
WCS chưa tiết lộ thêm thông tin chi tiết về các mẫu thử nghiệm hay phiên bản lắp đặt đầu tiên. Hãng này được các công ty đầu tư North Energy và Ferd tài trợ. WCS cũng hợp tác với nhà cung cấp điện gió ngoài khơi Aibel và Viện Công nghệ Năng lượng IFE để phát triển công nghệ dàn turbine gió nổi.
Thu Thảo (Theo New Atlas)